Bất kỳ người thiết kế logo, thiết kế đồ họa nào cũng đều biết đến khái niệm về bộ quy chuẩn (Logo guidelines). Tuy nhiên đa số các khách hàng lại không biết, hoặc chưa hiểu hết tầm quan trọng, sự cần thiết của bộ quy chuẩn logo. Với suy nghĩ thông thường, đa số khách hàng muốn bỏ qua Logo guidelines để giảm bớt một phần chi phí (mặc dù chi phí đó không đáng kể) khi thiết kế logo. Vậy bộ quy chuẩn là gì và tầm quan trọng của nó ra sao?
Bộ quy chuẩn trong thiết kế logo là gì?
Đôi khi khách hàng nhận được mẫu logo vô cùng độc đáo, sáng tạo, họ cảm thấy rất phấn khởi và nhanh chóng đem nó vào trong các chiến dịch của mình như thiết kế website, thiết kế brochure,… thế nhưng khi đem vào những dự án đó, logo bị chìm hoặc không thể hiện được vẻ đẹp của nó như khi nó đứng 1 mình nữa.
Với mỗi logo, dù cho nó được thiết kế theo phong cách nào, màu sắc ra sao thì logo vẫn cần có những quy tắc khi đem đi sử dụng. Tất cả những quy tắc đó được gọi là bộ quy chuẩn.
Bộ quy chuẩn gồm những gì?
1. Hình biểu tượng (logo chuẩn) của thương hiệu
Logo chính thức được tạo nên từ những ý tưởng sáng tạo. Logo của những thương hiệu lớn luôn ẩn chứa những ý nghĩa đặc biệt, thể hiện phong cách, tầm nhìn của thương hiệu.
2. Tỷ lệ đồ hoạ của logo
Tỷ lệ bố cục giúp các tổng thể logo được đảm bảo tỷ lệ chuẩn của các thành tố tạo nên. Khi hiển thị ở tỷ lệ chuẩn, logo sẽ được nhận biết một cách chính xác và đồng bộ nhất.
3. Màu sắc quy chuẩn logo
Quy chuẩn về màu sắc: thông thường, logo sẽ có tối đa 3 màu, và những màu sắc này sẽ là những màu sắc chủ đạo cho những ấn phẩm khác được thiết kế dựa vào nó. Cần nêu rõ những mảng màu nào phù hợp hoặc không phù hợp sau khi thiết kế logo.
4. Dấu hiệu nhận biết thương hiệu
Dấu hiệu nhận diện đặc trưng là những đường nét đồ họa thay thế cho việc sử dụng logo nguyên bản. Trong những tài liệu văn phòng, để tránh sự lặp lại quá nhiều của logo, Solution hướng tới thiết kế sử dụng những đường nét dấu hiệu nhận diện đặc trưng để thay thế. Dấu hiệu đặc trưng còn được sử dụng như hoa văn riêng có của thương hiệu để làm tăng tính biểu tượng và khả năng nhận biết một cách tổng thể cho hệ thống nhận diện.
5. Kích thước nhỏ nhất & Kiểu chữ đặc trưng
Bộ quy chuẩn logo bao gồm hướng dẫn font chữ sử dụng, các loại font chữ đề xuất sử dụng trong thiết kế, ứng dụng nhận diện, ấn phẩm marketing, quảng cáo phục vụ các hoạt động kinh doanh của công ty: Catalogue, Brochure, Bao bì, Baner website,…
Kích thước tối thiểu của logo chỉ ra tỷ lệ hình ảnh nhỏ nhất được phép sử dụng để đảm bảo tính rõ ràng, độ sắc nét và khả năng nhận diện.
6. Logo trên nền màu và hình ảnh
Ngoài logo màu chuẩn và logo trên nền trắng đen (logo âm bản – Dương bản), logo cần có sự đa dạng khi thay đổi vị trí màu sắc mà vẫn giữ được tính đồng bộ cần thiết.
7. Những lỗi sai thường gặp
Ngoài ra các lỗi sai về màu sắc cũng sẽ được khuyến cáo trong bộ quy chuẩn logo. Chẳng hạn với những logo có màu trắng và xanh dương, nền website của công ty cũng nên dùng 2 màu trắng và xanh dương này làm chủ đạo. Tuyệt đối không được sử dụng những tông màu xanh khác làm nền vì nó sẽ nhấn chìm logo.
8. Liên kết thương hiệu và khoảng trống bắt buộc
Quy chuẩn về các khoảng cách: Khoảng cách bên trong logo khi đặt trong hệ thống lưới, và khoảng cách bên ngoài (vành đai an toàn) khi đặt logo trong 1 nơi khác.
Nếu như thiết kế logo đánh dấu bước khởi đầu của thương hiệu, thì thiết kế bộ quy chuẩn thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh và sự chuyên nghiệp của thương hiệu. Trước đây, bộ quy chuẩn được được ứng dụng trong phạm vi các Tổng công ty, Tập đoàn lớn, hiện nay một bộ Logo Guidelines đã phổ biến rộng khắp với mỗi thương hiệu khi bắt đầu xây dựng hoặc phát triển nhận diện thương hiệu.
Mọi thắc mắc của bạn về thiết kế logo, bộ quy chuẩn, hãy để chúng tôi giải đáp và tư vấn giải pháp thiết kế thương hiệu sáng tạo!