Vừa qua, thương hiệu đình đám Xiaomi đã trình làng logo thương hiệu “mới như không mới” của mình. Những tín đồ công nghệ được dịp bàn tán sôi nổi về chủ đề này trên khắp các trang mạng xã hội. Vậy logo Xiaomi mới có ý nghĩa gì, con số 7 tỷ đồng (2 triệu Nhân Dân tệ) có phải là một cái giá quá “chát”? Cùng mình tìm hiểu ngay nhé!
1. Thiết kế logo Xiaomi hình dáng mới
Bây giờ, hãy đặt 2 logo mới và cũ của hãng điện thoại đến từ Trung Quốc này cạnh nhau để thấy rõ sự khác biệt nhé. Hãy tập trung vì nếu lơ là ánh mắt một chút thì bạn sẽ thấy chúng giống nhau y đúc đấy!
Sự thay đổi duy nhất chính là thay vì 4 góc vuông vức bao quanh chữ MI cách điệu thì các góc này đã được bo tròn, mềm mại hơn, còn lại kiểu chữ, tông màu đều được giữ nguyên.
2. Góc độ số học
Đã đến lúc những kiến thức toán học suốt nhiều năm miệt mài đèn sách của bạn hữu dụng rồi đây. Trong hình là phương trình được đưa ra để tính toán góc độ các góc của logo mới. Với n chính là các điểm nằm giữa hình tròn và vuông.
Và sau quá trình nghiên cứu thì n=3 chính là nghiệm được chọn, đây được xem như là sự cân bằng hoàn hảo nhất giữa 2 dạng hình.
3. Nhà thiết kế “lão làng” Kenya HARA
Nhân vật duy nhất xuất hiện trong video giới thiệu logo mới của Xiaomi chính là nhà thiết kế đồ họa người Nhật – Kenya HARA. Đây là cái tên rất nổi tiếng ở xứ sở hoa Anh Đào, ông là giáo sư Đại học Nghệ thuật Musashino và Giám đốc Trung tâm Thiết kế Nippon (NDC). Ông sở hữu nhiều tác phẩm thiết kế với nguồn sáng tạo khởi điểm từ những điều bình dị, xoay quanh chủ đề con người và sự sống.
Có thể nói, không tự nhiên mà Kenya HARA lại được Xiaomi “chọn mặt gửi vàng”. Với một doanh nghiệp phương Đông, thì triết lý kinh doanh đậm chất Á của họ phải được một người nhiều tâm tư như Kenya mới có thể truyền tải hết được.
4. Ý nghĩa logo mới của Xiaomi
Xiaomi có “dại” khi chi gần 7 tỷ cho một chiếc logo y như cũ?
Được biết, bộ nhận diện thương hiệu mới của Xiaomi có tên “Alive” (tạm dịch: Sống động), vì thế ý tưởng dung hòa giữa hình vuông và tròn ra đời. 2 hình dáng đối lập này được kết hợp với nhau sẽ tạo ra một sự mềm mại, linh hoạt nhất định.
Nếu logo là hình vuông thì trông sẽ rất cứng nhắc, và nhìn vào sẽ có cảm giác cố định, không thể dịch chuyển. Trái lại khi nhìn vào logo mới, nó cho chúng ta cảm nhận được sự dịch chuyển, trông có hồn và sống động hơn, giống như tiêu chí “Alive” mới của hãng.
Bên cạnh tông màu cam, Kenya HARA cũng cho biết có bổ sung thêm 2 tông màu đen và xám, tượng trưng cho năng lượng và sự bí ẩn của những dòng sản phẩm cao cấp sắp “bùng nổ” của Xiaomi.
Xiaomi muốn hướng thương hiệu đến một sự cân bằng giữa việc tạo lợi nhuận với cuộc sống của con người. Công nghệ là một điều thay đổi tất yếu, tuy vậy nó cũng không nên can thiệp sâu, làm biến chất những điều dung dị trong cuộc sống tự nhiên vốn có của chúng ta.
Kết luận
Có thể thấy, tuy nhiều người vẫn chưa thực sự hiểu được triết lý sâu xa của hãng về bộ nhận diện thương hiệu mới, tuy nhiên logo phải tốn khá nhiều công sức giải thích ý nghĩa này vẫn mang lại thành công nhất định về mặt truyền thông.
Nhìn xem, rõ ràng là bạn cũng đang quan tâm và bàn tán về logo Xiaomi mà đúng chứ?
Pingback: Thiết kế logo BBC mới công bố nhận nhiều phản hồi tiêu cực | GAU Media